Evening Primrose Oil (EPO) : อาหารเสริมเพิ่มฮอร์โมน ที่โดนใจสตรีทุกวัย

ดูแลผิวพรรณ

4 สิงหาคม 2005

Evening Primrose มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Oenathera biennis เป็นพันธุ์ไม้พุ่มเล็กๆ มีดอกสีเหลือง ซึ่งพบได้ในแถบอบอุ่นและหนาวของทวีปอเมริกาเหนือตอนบน ดอกสีเหลืองจะบานในช่วงบ่ายถึงเย็นเพียงวันเดียวและจะร่วงโรยไป

ชาวอินเดียนแดง แถบอเมริกาเหนือ และแคนาดา รู้จักพืชชนิดนี้มานานแล้ว และนำมาใช้ประโยชน์ในการรักษาโรคหลายๆ ชนิด บางคนจึงขนานนาม Evening Primrose ว่าคือ ‘ ราชาแห่งการรักษาโรคทุกชนิด’

จากการศึกษาทางเภสัชวิทยา พบว่าคุณสมบัติในการรักษาโรคของ Evening Primrose อยู่ที่เมล็ดเล็กๆ ในผัก เมื่อนำมาสกัดเป็นน้ำมัน น้ำมันEvening Primrose Oil ( EPO) ดังกล่าว จะให้กรดไขมันหลายๆ ชนิด ซึ่งเป็นกลุ่มไขมันที่จำเป็น ( Essential fatty acid) ต่อร่างกาย ที่สำคัญ ก็คือ Linoleic acid ( LA) และ Gamma Linoleic acid ( GLA) ซึ่งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง กรดไขมันจำเป็นนี้เป็นส่วนประกอบของเซลเมมเบรน เป็นสารตั้งต้นในการสร้างฮอร์โมนเพศ และ สาร Prostagalndin E 1 ( PGE1)

ประโยชน์ของสาร Prostagalndin E 1 ( PGE1) ต่อร่างกายได้ผลสรุปจากผลการวิจัยทั่วโลก ดังนี้

1. บรรเทาอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน
  2. ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล จึงช่วยป้องกันและรักษาปัญหาผิวแห้ง แตก คันได้
  3. ทำให้เส้นผมสุขภาพดี เงางามและไม่แตกปลาย
  4. ลดระดับไขมันคลอเรสเตอรอลในเลือด
  5. ลดความดันโลหิต
  6. ลดการเกิดสิวได้
  7. ลดอาการปวดศีรษะไมเกรน
  8. ลดอาการปวดอักเสบของข้อ
  9. ฟื้นฟูสภาพตับในผู้ป่วยโรคพิษสุราเรื้อรัง

ขนาดที่รับประทาน ถ้ารับประทานเป็นอาหารเสริม วันละ 1,000 มก.ต่อวันในช่วงแรก และต่อมาลดลงเหลือ 500 มก. ต่อวัน และขนาดที่รับประทานเพื่อรักษาโรค วันละ 3,000 มก. หรือมากกว่านี้ แต่ต้องอยู่ในคำแนะนำของแพทย์ เพื่อช่วยการสร้าง PGE1