เสริมปลายจมูกให้ดูสวยเป็นธรรมชาติ ป้องกันการทะลุ ด้วยเนื้อเยื่อเทียม(ADM) หรือกระดูกอ่อน คืออะไร

ศัลยกรรมความงาม

18 ตุลาคม 2019


ทำจมูก กลัวทะลุ ป้องกันได้

ปัจจุบันศัลยกรรมเสริมจมูก  กำลังเป็นที่แพร่หลายและนิยมทำกัน ปลายจมูกเป็นส่วนที่ต้องระวังมากที่สุดในการเสริมจมูก เพราะความงามของจมูกขึ้นอยู่กับปลายจมูกเป็นสำคัญ ในคนเอเชียหลายคนมีปัญหาที่โครงสร้างจมูกเล็ก หรือมีปัญหาจมูกสั้น ซึ่งการเสริมซิลิโคนเพียงเพื่อหวังให้โด่งพุ่ง หรือโด่งแบบฝรั่ง โดยใช้ซิลิโคนในปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาจมูกผิดรูปหรือซิลิโคนทะลุได้ครับ แต่ก็มีเทคนิคป้องกันได้ด้วยการเสริมปลายจมูก
การแต่งปลายจมูกหรือเสริมปลายจมูก นอกจากจะช่วยป้องกันปลายจมูกทะลุแล้ว ยังจะช่วยให้ปลายจมูกสวยมนได้รูปเป็นธรรมชาติ  ดังนั้น แพทย์ที่มีความชำนาญ จะใช้เทคนิคผสมผสาน ระหว่างการเสริมจมูกด้วยซิลิโคนเฉพาะบริเวณสัน และ เสริมปลายจมูกให้ยาวขึ้นหรือรองปลายจมูกกันทะลุ ด้วยเนื้อเยื่อเทียม(ADM)  หรือกระดูกอ่อน   มาเป็นตัวช่วยในการเสริมจมูกให้มีปลายหยดน้ำและเป็นธรรมชาติที่สุด

การรองปลายจมูกด้วยเนื้อเยื่อเทียม VS กระดูกอ่อน แตกต่างกันอย่างไร  :

การรองปลายจมูกด้วยเนื้อเยื่อเทียม (Acellular Dermal Metrix or ADM) :
– คือวัสดุที่สังเคราะห์ขึ้น มาจาก ประเทศเกาหลี ผลิตมาจากเนื้อเยื่อ  โดยผ่านกระบวนการ ที่เรียกว่า AlloClean™technology ที่ปลอดเชื้อ แต่ยังคงลักษณะโครงสร้าง สามมิติ ของผิวหนัง ไว้ได้ชัดเจน   มีลักษณะเป็นแผ่นนิ่มๆ คล้ายฟองน้ำ แต่มีคุณสมบัติทำให้มีการสร้างเส้นเลือดใหม่ การเติบโต ของเส้นประสาท และ การสร้างคอลลาเจน   จึงลดความเสี่ยงในการทะลุ สามารถนำมาเสริมปลายได้ทั้งการเสริมจมูกแบบปิดและแบบโอเพ่น

เนื้อเยื่อเทียม (EDM)เหมาะกับใคร

  1. คนที่จมูก สั้น
  2. คนที่มีเนื้อจมูกน้อย
  3. คนที่ต้องการปลายจมูกพุ่ง
  4. คนที่ปลายจมูกบาง
  5. คนที่งบน้อย และไม่ต้องการผ่าตัดกระดูกอ่อน เพราะราคาสูงกว่า และอาจจะมีแผลหลายที่

การรองปลายจมูกหรือเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อน
กระดูกอ่อนของตัวเอง นับว่าเป็นเนื้อเยื่อที่เหมาะสำหรับนำมารองปลายจมูก ซึ่งข้อดีคือ ตัววัสดุจะสามารถเข้ากับร่างกายเราได้ 100% เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการปรับปลายจมูกให้ดูมนและเป็นธรรมชาติมากขึ้น หรือนำมาเสริมจมูก (กรณีที่ใช้กระดูกอ่อนจากซี่โครง) เพราะ มีความแข็งกำลังดี ทำให้ได้รูปทรงที่สวย และที่สำคัญทนต่อการติดเชื้อและไม่ก่อให้เกิดพังผืดในจมูกเหมือนซิลิโคน กระดูกอ่อนในร่างกายที่นำมาเสริมปลายจมูกได้มีอยู่ 3 ชนิด นั่นคือ
1. กระดูกอ่อนในโพรงจมูก เป็นชิ้นที่บางและนุ่มที่สุด เพราะเป็นเนื้อเยื่อชนิดเดียวกันกับจมูก กระดูกอ่อนแกนกลางจมูก  (Septal cartilage) เหมาะสำหรับคนทำจมูกครั้งแรกหรือแก้ไขไม่มาก จะใช้กระดูกส่วนนี้ การผ่าตัดเพื่อใช้กระดูกอ่อนในโพรงเสริมปลาย จะเป็นการผ่าตัดโดยเทคนิคแบบโอเพ่น เพื่อเปิดจมูกแล้วทำการค่อยๆเลาะเอากระดูกอ่อนมาใช้  เพื่อให้ได้ปลายจมูกที่สวยงาม นอกจากนี้ ยังสามารถแยกกระดูกอ่อนปีกจมูก เพื่อตกแต่งปลายและรูจมูกให้สวยมากขึ้นด้วย
2. กระดูกอ่อนหลังใบหู (Ear cartilage) จะเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่แพทย์จะเลือกใช้ เนื่องจากมีความแข็งมากกว่ากระดูกอ่อนในโพรงจมูก เหมาะสำหรับ ผู้ที่ผ่านการแก้จมูกมาหลายครั้ง จนไม่เหลือกระดูกอ่อนในโพรงจมูกให้ใช้แล้ว  หรือใช้ร่วมกับกระดูกอ่อนในโพรงจมูก กรณีกระดูกอ่อนในโพรงจมูกไม่เพียงพอ อย่างไรการเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนหลังใบหูก็ต้องใช้ซิลิโคนในการช่วยเสริมช่วงสันจมูกอีกด้วย
3. กระดูกจากซี่โครงตัวเอง (Allo cartilage)  กระดูกอ่อนซี่โครงซึ่งเป็นกระดูกอ่อนท่อนที่ใหญ่และแข็งแรงกว่าที่อื่นๆ สามารถนำมาเสริมและตกแต่งจมูกได้ตลอดทั้งอันโดยไม่ต้องใช้ซิลิโคนเลยก็ได้ และได้รูปทรงจมูกที่สวยงาม เป็นธรรมชาติมากกว่าการเสริมจมูกด้วยซิลิโคน การเสริมจมูกวิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาจมูกผิดรูปมาก จมูกสั้นและแบน จมูกพิการ หรือผู้ที่จมูกพังจากการเกิดอุบัติเหตุหรือการทำศัลยกรรมมาหลายครั้ง เนื่องจากวิธีนี้เป็นการผ่าตัดแบบเปิด ทำให้มองเห็นโครงสร้างภายในจมูกทั้งหมด ง่ายแก่การตกแต่งและแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด นอกจากนั้นแล้วยังสามารถนำกระดูกอ่อนซี่โครงมาตกแต่งปลายจมูก เพื่อให้โด่ง เชิด และป้องกันซิลิโคนทะลุได้อีกด้วย 

ใครบ้างที่เหมาะกับการเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนจากซี่โครง?
  จมูกหดรั้ง หรือจมูกสั้นจากการติดเชื้อหรือผ่าตัดมาหลายๆ ครั้ง
–  ริมฝีปากยื่น จมูกแบน ใบหน้าแบนเป็นแอ่ง
–  จมูกที่เคยฉีดสารแปลกปลอม
–   จมูกบิดเบี้ยวจากอุบัติเหตุหรือปากแหว่งเพดานโหว่

การเสริมปลายจมูกด้วยเนื้อเยื่อเทียม หรือกระดูกอ่อน กันทะลุ ได้แค่ไหน
– ถึงแม้จะมีการรองปลายจมูกด้วยเนื้อเยิ่อเทียม หรือกระดูกอ่อน จะมีความหนา ป้องกัน การทะลุได้ แต่อย่างไร ก็ตาม เนื้อปลายจมูก ของคนเราก็มีจำกัด ดังนั้น หาก เสริมจมูก ด้วยซิลิโคน ที่แข็ง หรือ เสริมโด่งเกินกว่า ที่เนื้อจมูก จะรับได้ ซิลิโคน ก็มีโอกาสดันเนื้อจมูก ดันเนื้อเยื่อเทียมหรือกระดูกอ่อน และ ทำให้ปลายจมูก ทะลุ ได้เช่นกัน
ดังนั้นไม่ว่าจะตกแต่งปลายจมูกด้วย เนื้อเยื่อเทียมหรือ ด้วย กระดูกอ่อนหลังหู นอกจากจะเลือกแพทย์ที่ชำนาญและมีประสบการณ์แล้ว ก็ต้องพิจารณาตามเนื้อจมูก และพื้นฐานของจมูกเดิมด้วย  โดยคำนึงถึงความปลอดภัย  มาเป็นอันดับแรก

Related