ตังกุย (Dong Duai) โสมสำหรับสตรี ที่ต้องการปรับสมดุลฮอร์โมน ปลอดภัย เพราะไม่ใช่ฮอร์โมน

8 สิงหาคม 2005

ตังกุย(Dong Quai)
ตังกุยเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์มากมาย ทางแพทย์จีนแต่โบราณนิยมนำรากตังกุยมาใช้ประโยชน์สำหรับความผิดปกติของกระบวนการทำงานของอวัยวะต่างๆในผู้หญิงและยังได้ผลดีกับผู้หญิงทุกวัย จนได้ชื่อว่า ‘โสมสำหรับผู้หญิง'(Female Ginseng) โดยนำรากของตังกุยมาดองเพื่อสกัดอาสารสำคัญที่มีอยู่ไปใช้ประโยชน์

กลไกการทำงาน
มีหลักฐานทางการแพทย์หลายอย่างสนับสนุนว่า มีสารบางอย่างในตังกุยที่จะให้ผลการรักษาสมดุลของฮอร์โมนเพศหญิงแต่ตังกุยไม่ใช่ฮอรโมนเพศหญิงหรือสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงแต่อย่างใด ซึ่งเชื่อว่าอาการผิดปกติหลายๆ อย่างเกิดจากความผิดปกติ ในสมดุลดังกล่าว จึงนำมาใช้ประโยชน์รักษาอาการดังต่อไปนี้

1. อาการปวดเกร็งระหว่างมีประจำเดือน
  2. อาการประจำเดือนมาไม่ปกติ มากบ้างน้อยบ้าง
  3. อาการเลือดไหลมากผิดปกติขณะมีประจำเดือน
  4. อาการประจำเดือนกระปริดกะปรอยในผู้หญิงวัยทอง
  5. อาการมีก้อนเนื้อเป็นไตแข็งบริเวณเต้านม ที่มิใช่มะเร็ง
  6. อาการไม่สมดุลทางอารมณ์แต่จิตใจของสตรีในวัยหมดประจำเดือน เนื่องจากฮอรโมนเพศลดลง
  7. ลดอาการแข็งตัวของผนังเส้นเลือด และเพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเลือด ทำให้ความดันโลหิตลดลงได้

ปัจจุบันได้มีการนำสารสกัดตังกุย มาใช้รับประทานเป็นอาหารเสริมตามร้านขายยาทั่วไปหรือศูนย์สุขภาพหลายๆแห่ง เพื่อต้องการประโยชน์ดังกล่าวข้างบน โดยมักจะบรรจุเป็นแคบซูล รับประทานวันละ 6-10 แคบซูล (แคปซูลละ 500 มก) หรือผงนำมาละลายน้ำร้อนดื่มหลังอาหาร พบว่า มีผลข้างเคียทำให้เกิดภาวะผิวไวต่อแสงได้ในบางคนแต่ก็น้อยมาก